Phần 5: Để bán được đơn hàng đầu tiên

Nội dung chính

  • 1. Hệ thống dùng để thu hút sự chú ý
  • 2. Hệ thống dùng để thu thập dữ liệu
  • 3. Hệ thống dùng để bán hàng online
  • 4. Kỹ năng quan trọng nhất của người làm chủ
  • 5. Feedback quan trọng hơn bán được hàng
  • 6. Xây dựng khách hàng tiềm năng

Những gì lần đầu tiên luôn để lại cho người ta nhiều cảm xúc nhất định, công việc đầu tiên, tháng lương đầu tiên, và chắc chắn rồi, đơn hàng đầu tiên khi kinh doanh online.

Dưới đây là 3 hệ thống quy trình giúp bạn bán hàng online

1. Hệ thống dùng để thu hút sự chú ý
2. Hệ thống dùng để thu thập dữ liệu
3. Hệ thống dùng để bán hàng

Tại sao lại cần hệ thống? Dễ quản lý, khả năng tự động, bạn có thể vừa đi nghỉ du lịch, nằm dài trên bãi biển mà vẫn bán được hàng, đó chính là ưu điểm của các hệ thống này.

1. Hệ thống dùng để thu hút sự chú ý

Để xây dựng được các nguồn traffic khác nhau cho hệ thống, bạn cần lựa chọn các kênh phù hợp với ngành nghề và sản phẩm của mình, dưới đây là một số gợi ý:

1. Chạy chiến dịch quảng cáo trên Google Adwords
2. Chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook
3. Tổ chức một cuộc thi, event trên mạng xã hội
4. Tạo blog hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng
5. Xây dựng kênh Youtube

2. Hệ thống dùng để thu thập dữ liệu

Việc có nhiều traffic chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn không có các hành động tiếp theo. Bạn cần phải thu thập thông tin của người dùng- khách hàng tiềm năng của mình, dữ liệu quan trọng nhất đó chính là email, số điện thoại và Facebook.

Thông thường, người dùng chỉ trao đổi thông tin cá nhân của họ với bạn khi họ nhận được thứ gì đó. Do đó bạn nên tặng họ những thứ mà khiến họ thích thú, như một eBook bán hàng sẽ là ý tưởng không tồi hay miễn phí một thứ gì đó. Bạn có thể sử dụng Pop-up trên web và chatbot trên Facebook để thu thập thông tin khách hàng.

3. Hệ thống dùng để bán hàng online

Sau khi đã có hệ thống thu thập traffic và giữ liệu, giờ bạn cần tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi.

Để bán được hàng bạn cần 3 thứ:

1. Sản phẩm
2. Điểm bán
3. Nền tảng để giao tiếp với khách hàng

4. Kỹ năng quan trọng nhất của người làm chủ

Tất cả mọi người đều nên học bán hàng. Bởi vì – mọi thứ đều có thể bán.

Có 3 kỹ năng quan trọng để giúp bạn có những bước tiến vững chắc trong quá trình kinh doanh online của mình

1) Hãy trung thực – Phẩm chất quan trọng nhất của người làm sale đó chính là tính trung thực. Bởi nếu không trung thực, bạn sẽ không chiếm được sự tin tưởng của khách hàng, và sẽ chẳng có cuộc mua bán nào được diễn ra cả.

2) Hỏi những câu hỏi thông minh – Nếu bạn hỏi khách hàng những câu hỏi vớ vẩn, bạn sẽ nhận được những câu trả lời vớ vẩn. Học cách đặt những câu hỏi thông minh là một trong những kỹ năng quan trọng để gia tăng doanh số bán hàng.

3) Đo lường vấn đề, và giải quyết vấn đề – Trong những buổi đầu tiên bán hàng, bạn sẽ có thể gặp khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Gọi 50 người thì chốt được 1 đơn. Nhưng nếu bạn đo lường các vấn đề từ chính bạn, từ cách tiếp cận vấn đề, cách nói chuyên, con số này sẽ sớm giảm xuống 30 rồi 20 rồi… Đừng bán món hàng, hãy bán lợi ích của món hàng.

5. Feedback quan trọng hơn bán được hàng

Khi mới bắt đầu kinh doanh online, bạn nên đặt mục tiêu thu lượm được càng nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng càng tốt, và việc này phải được ưu tiên hơn so với bán hàng.

Vì sao? Feedback của khách hàng là cách nhanh chóng nhất để bạn có thể đánh giá sản phẩm và dịch vụ của bạn đã phù hợp với những gì họ muốn hay chưa. Feedback không tốt sẽ giúp bạn nhìn nhận lại và cải thiện dịch vụ còn Feedback tốt chính là công cụ để giúp bạn quảng cáo, đưa sản phẩm của mình tiến xa hơn trong thị trường.

Feedback chính là một điều tuyệt vời, một món quà của khách hàng để giúp bạn phát triển.

6. Xây dựng khách hàng tiềm năng

Chắc chắn rồi, bạn cần nuôi dưỡng và chăm sóc các khách hàng tiềm năng bằng những bài viết bổ trợ (tôi sẽ chia sẻ rõ cách để nuôi KH ở phần dưới). Hiếm khi có khách hàng đồng ý chấp nhận mua sản phẩm của bạn ngay từ lần đầu tiên cả.

Bạn cần nhắc lại về thương hiệu của bạn cho khách hàng, cung cấp các thông tin giá trị để giải quyết vấn đề của họ nhiều lần khác nhau.

Bài viết liên quan

Các hình thức khuyến mãi trong hoạt động Marketing hiệu quả

Nội dung chính I. Các hình thức khuyến mãi trong marketing phổ biến 1. Giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho 2. Tặng voucher giảm giá cho khách hàng thân thiết 3. Khuyến mãi vào những ngày lễ đặc biệt 4. Bốc thăm trúng thưởng 5. Chương trình tri ân khách hàng 6. Thẻ […]

Xem thêm

Phần 8: Các mô hình kinh doanh và kiếm tiền online tại Việt Nam

Nội dung chính 1. Kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử 2. Kinh doanh theo mô hình Cộng Tác Viên 3. Kinh doanh online thông qua sức mạnh Facebook Để Kinh Doanh Online Hiệu Quả Kinh doanh Online tại Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày. Ở phần 8 này, […]

Xem thêm

Phần 7: Quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu

Để bán hàng online hiệu quả, các phần trên thôi là chưa đủ, khi xác định kinh doanh một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ đầu. Phong cách làm việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn đạt được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản […]

Xem thêm

Phần 6: Digital Marketing công đoạn quan trọng nhất

Nội dung chính 1. Không chỉ bán, hãy là người chia sẻ. 2. Omnichannel đang là xu hướng. 3. Video đang là xu thế. 4. Đầu tư cho Visual Marketing. 5. Chatbot – Hãy bắt kịp xu hướng. 6. Sử dụng sức mạnh của Email Marketing để biến khách truy cập thành người mua 7. […]

Xem thêm

Phần 4: Thiết lập công việc kinh doanh online như thế nào?

Nội dung chính 1. Chọn lựa một cái tên cho công việc bán hàng online 2. Đăng kí tên miền, web hosting và cài đặt WordPress 3. Thiết kế website và Logo 4. Thiết lập các trang mạng xã hội 5. Tạo các cửa hàng online WooCommerce chính là một Plugin miễn phí cho phép […]

Xem thêm