Phần 2: Nên kinh doanh online mặt hàng gì?

Nội dung chính

  • 1. Khám phá thị trường ngách của bạn
  • 2. Cách tìm sản phẩm đang bán tốt.
  • Có rất nhiều mẹo khác nhau để bạn nhận ra đâu là sản phẩm đang bán tốt ở thời điểm hiện tại. Mỗi người đều có những thủ thuật riêng để tìm.
  • 3. Phân tích đối thủ và cơ hội

Có 2 lựa chọn khi quyết định kinh doanh online là lựa chọn kinh doanh sản phẩm phổ thông hoặc kinh doanh các sản phẩm độc đáo. Tuy nhiên đối với bán hàng online thì các sản phẩm độc lạ, khác biệt sẽ bán tốt hơn.

Vì vậy, hãy lựa chọn một sản phẩm ngách hoặc đang trở thành xu hướng trên thị trường. Nếu 1 sản phẩm đáp ứng được cả 2 tiêu chí này thì càng tốt.

1. Khám phá thị trường ngách của bạn

Sai lầm lớn nhất của những người mới kinh doanh online là đưa ra những ý tưởng tốt trong một thị trường tệ, và đưa ra ý tưởng kinh doanh tệ trong một thị trường tốt. Rất nhiều những người thấy sự tiềm năng của ngành viết blog du lịch, chỉ việc đi chơi cũng kiếm được tiền để vội nhảy vào, để rồi chẳng kiếm được tiền bởi cạnh tranh quá khốc liệt.

Vậy nên chọn sản phẩm, dịch vụ gì để bán hàng online?

1. Bạn phải đam mê với sản phẩm mà mình kinh doanh online.
2. Nếu có thể, chọn lựa những sản phẩm độc quyền.
3. Bạn phải có sự khác biệt.
4. Bạn phải thỏa mãn được nhu cầu của thị trường.
5. Bạn phải thương mại hóa được sản phẩm.

Nếu mới bắt đầu bạn nên chọn ngách nhỏ. Chẳng hạn:

  • Giày chạy bộ chuyên dụng
  • Dép đi biển
  • Dép đi mưa
  • Giày đá bóng, hỗ trợ lực sút
  • Giày cho người già

Hay tham khảo thêm các mặt hàng kinh doanh online hot năm 2021?

1. Gel lột mụn – Sản phẩm online dễ bán

2. Các thiết bị nhà bếp tiện dụng

3. Kinh doanh son handmade online

4. Đồ handmade, mặt hàng online bán chạy

5. Kinh doanh đồ ăn vặt – vốn nhỏ lời cao

6. Bán mỹ phẩm online

7. Hãy thử sức với kinh doanh thực phẩm, đồ ăn – Thực phẩm sạch là xu hướng kiếm bộn tiền khi bán hàng online 2021

8. Mặt hàng phụ kiện thời trang

9. Mặt hàng thời trang luôn luôn Hot

10. Mặt hàng mỹ phẩm online

11. Mặt hàng Đồ gia dụng online

12. Kinh doanh đồ chơi trẻ em online

13. Đồ cho mẹ và bé

14. Bán hoa tươi online

15. Kinh doanh Sách online

16. Bán Gạo online

17. Kinh doanh len sợi

18. Bán các sản phẩm hot trend

20. Phụ kiện cho thú cưng

2. Cách tìm sản phẩm đang bán tốt.

Có rất nhiều mẹo khác nhau để bạn nhận ra đâu là sản phẩm đang bán tốt ở thời điểm hiện tại. Mỗi người đều có những thủ thuật riêng để tìm.

Tôi sẽ gợi ý cho bạn 2 cách sau đây, tuy đơn giản nhưng đảm bảo về độ hiệu quả.

Cách 1: Thăm dò đối thủ

Người khác đang làm gì thì bạn cũng có thể làm tương tự, chủ yếu là nguồn hàng của ai ngon hơn ai.

Tuy nhiên chúng ta chưa đề cập đến nguồn hàng lúc này. Hiện tại điều đầu tiên mà bạn cần biết là người khác đang kinh doanh online gì đã, rồi sau đó mới mò nguồn hàng sau.

Công đoạn “xem người khác đang kinh doanh online mặt hàng gì” này gọi là ‘spy’

Tôi thường Spy trên các kênh mà người bán hàng đang trả phí, mua traffic, chuyên môn gọi là “media buying”, nói chuyện vỉa hè gọi là chạy quảng cáo cho dễ hiểu.

Bởi lẽ có lợi nhuận thì họ mới đổ tiền vào các nền tảng để tiếp tục ra đơn. Chẳng hạn Tôi lên Zalo và lướt, Tôi thấy 1 mẫu quảng cáo như sau:

kinh doanh zalo

Và khi Tôi tìm xu hướng của sản phẩm này thì nhận ra, đây là 1 nhu cầu khủng khiếp, khoảng 75000 truy vấn mỗi tháng trên Google.

nhu cầu người dùng

Tiếp tục, Tôi muốn tìm hiểu nhiều hơn xem người khác đang bán những sản phẩm gì liên quan đến nhu cầu này. Rất đơn giản, Tôi tìm Google và để ý đến những vị trí có chữ Ad màu xanh ở trước. Đây là các vị trí quảng cáo.

tìm sản phẩm để bán

Như vậy, Tôi sẽ có được nhiều thông tin, biết được thị trường họ đang kinh doanh online những sản phẩm gì. Tốt xấu chưa biết nhé vì chúng ta mới chỉ trong giai đoạn Spy ý tưởng & sản phẩm.

Còn kinh doanh online gì bây giờ thì tùy bạn quyết định, đừng bán lương tâm là được.

Ví dụ tiếp theo, Tôi lướt app Báo Mới, thấy 1 quảng cáo như sau:

den pin siêu sáng

Khi nhấn vào quảng cáo này, Tôi được đưa đến 1 mẫu tiếp thị về sản phẩm “đèn pin siêu sáng”. Okey, giờ Tôi lại làm y chang những thao tác lúc nãy:

hinh

Hmmmm! Hình như có vẻ đây là 1 sản phẩm có xu hướng giảm…Nhưng đợi đã.

sản phẩm có xu hướ

Lượng tìm kiếm sản phẩm này có chiều hướng giảm, nhưng từ khóa tên sản phẩm vẫn ở mức rất cao. Trung bình là 135k lượt mỗi tháng, 4 tháng gần nhất không có chiều hướng giảm thêm, ổn định ở mức ~90k lượt/tháng.

Chưa kể đến giá bid quảng cáo Google Ads đang còn rất rẻ. Vì vậy đây là 1 sản phẩm có thể làm tốt.

Cách 2: Xem thống kê từ các trang Thương Mại Điện Tử

Bạn nên mở 1 tài khoản Accesstrade, vào đăng ký hết các chiến dịch thương mại điện tử

lớn như: Shopee, lazada, Tiki,…Để lâu lâu sẽ nhận được những email như thế này:

Accesstrade 2

Và bạn sẽ nhận được 1 file báo cáo hàng ngàn sản phẩm đang bán tốt trên Shopee:

Accesstrade

Đây là danh sách do chính Shopee cung cấp cho Accesstrade để hỗ trợ những người kiếm tiền qua nền tảng này có thể biết sản phẩm nào đang có doanh số tốt.

Và Tôi cũng dựa vào đây để tìm nhiều sản phẩm để có thể kinh doanh online tại nhà, chẳng hạn “sạc dự phòng” có nhu cầu rất cao & ổn định:

phan tich

Hoặc 1 sản phẩm Tôi chưa biết trước đó là “băng đô tai mèo” (Chắc của mấy bé gái teen hay dùng) có xu hướng tăng nhẹ & nhu cầu cao kể từ tháng 6 hàng năm.

phan tich

Hoặc bạn cũng có thể lên những trang TMDT lớn như Lazada, Shopee để xem sản phẩm nào đang bán tốt. Tôi ví dụ Shopee có mục tìm kiếm hàng đầu luôn cập nhật những sản phẩm đang bán chạy.

3. Phân tích đối thủ và cơ hội

Khi đã có ý tưởng và sản phẩm, bạn cần đánh giá mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Trước khi nói chi tiết hơn, cần phải nhấn mạnh với bạn một điều rằng, có đối thủ là một điều tuyệt vời. Nó không chỉ cho thấy ngành của bạn là một ngành tiềm năng và nhiều sức hút (càng nhiều đối thủ càng cho thấy sức hút) đồng thời đó còn là động lực để bạn làm việc.

Có bao nhiêu người mong muốn giải quyết vấn đề của họ qua Internet?

Hãy tưởng tượng rằng ý tưởng của bạn là xây dựng một Website giúp mọi người hiểu hơn về cho thuê nhà giá rẻ. Việc bạn cần làm là sử dụng một số tool, công cụ để check khối lượng lượt search xung quanh tất cả từ khóa về chủ đề của bạn. Tham khảo công cụ keywordtool.io, Keyword Planner và GoogleTrends.

Trung bình một tháng lượng người tìm kiếm là bao nhiêu? Điều này để đánh giá liệu ngành và sản phẩm của bạn có thuộc dạng tiềm năng phát triển hay không.

Đối thủ của bạn “cứng” đến đâu?

Như đã nói ở trên, có đối thủ là điều tuyệt vời. Nhưng quá nhiều đối thủ, hoặc đối thủ quá mạnh, bạn sẽ rất khó để cạnh tranh. Những từ khóa chính liên quan tới sản phẩm của bạn khi tìm kiếm trên Google, kết quả đầu tiên trỏ về là những đối thủ lớn mà bạn cần cạnh tranh.

Sử dụng các tool để nghiên cứu hệ thống kinh doanh của họ, cách họ tìm kiếm và thu thập khách hàng, cách họ xây dựng quan hệ với khách hàng,..

Nếu nguồn lực về cả tài chính và con người của bạn không đủ lớn để cạnh tranh nhiều mảng, hãy khôn ngoan lựa chọn một mảng tập trung để phát triển.

Bài viết liên quan

Các hình thức khuyến mãi trong hoạt động Marketing hiệu quả

Nội dung chính I. Các hình thức khuyến mãi trong marketing phổ biến 1. Giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho 2. Tặng voucher giảm giá cho khách hàng thân thiết 3. Khuyến mãi vào những ngày lễ đặc biệt 4. Bốc thăm trúng thưởng 5. Chương trình tri ân khách hàng 6. Thẻ […]

Xem thêm

Phần 8: Các mô hình kinh doanh và kiếm tiền online tại Việt Nam

Nội dung chính 1. Kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử 2. Kinh doanh theo mô hình Cộng Tác Viên 3. Kinh doanh online thông qua sức mạnh Facebook Để Kinh Doanh Online Hiệu Quả Kinh doanh Online tại Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày. Ở phần 8 này, […]

Xem thêm

Phần 7: Quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu

Để bán hàng online hiệu quả, các phần trên thôi là chưa đủ, khi xác định kinh doanh một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ đầu. Phong cách làm việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn đạt được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản […]

Xem thêm

Phần 6: Digital Marketing công đoạn quan trọng nhất

Nội dung chính 1. Không chỉ bán, hãy là người chia sẻ. 2. Omnichannel đang là xu hướng. 3. Video đang là xu thế. 4. Đầu tư cho Visual Marketing. 5. Chatbot – Hãy bắt kịp xu hướng. 6. Sử dụng sức mạnh của Email Marketing để biến khách truy cập thành người mua 7. […]

Xem thêm

Phần 5: Để bán được đơn hàng đầu tiên

Nội dung chính 1. Hệ thống dùng để thu hút sự chú ý 2. Hệ thống dùng để thu thập dữ liệu 3. Hệ thống dùng để bán hàng online 4. Kỹ năng quan trọng nhất của người làm chủ 5. Feedback quan trọng hơn bán được hàng 6. Xây dựng khách hàng tiềm năng […]

Xem thêm