Phần 1: Giới thiệu chung về kinh doanh online

Nội dung chính

  • 1. Kinh doanh online là gì?
  • 3. Ưu nhược điểm của kinh doanh online
  • 4. Điều gì ngăn cản bạn kinh doanh online?
  • 5. “Kiếm tiền trên online tốn nhiều thời gian”
  • 6. “Để bán hàng online thành công rất khó?”

1. Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và mạng xã hội như: Website bán hàng, Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên.

2. Kinh doanh online đang ngày càng phát triển

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng và mong muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc lựa chọn hàng hóa. Vì thế đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thao tác click chuột, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đó chính là kinh doanh online.

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và kinh doanh online dễ dàng. Bạn có thể tham khảo những sàn nổi tiếng như sau:

Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba…

Việt Nam: Shopee, Lazada, Sendo, Chợ tốt, Nhóm mua…

3. Ưu nhược điểm của kinh doanh online

Ưu điểm
  • Chỉ cần với thao tác nhấp chuột đơn giản ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet, bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như mong muốn.
  • Các dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.
  • Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh online của bạn sẽ được khách hàng biết đến nhanh chóng thông qua các công cụ hỗ trợ khác nhau.
  • Mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.
  • Dễ dàng tham khảo giá cả ở các gian hàng khác nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.
Nhược điểm
  • Nhược điểm lớn nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đó chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn thông tin không được bảo đảm.
  • Chính vì thế khách hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên mạng vì họ lo sợ không biết thông tin cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?
  • Ngoài ra, khách hàng cũng rất lo lắng khi mua hàng chất lượng có giống như quảng cáo giới thiệu hay không? Vì hiện nay tình trạng lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh nhưng khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh quảng cáo.
  • Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.

4. Điều gì ngăn cản bạn kinh doanh online?

Có một vài nhận định sai lầm khi nghe rất nhiều những người khởi nghiệp nói rằng

“Kinh doanh online rất tốn kém”

Vài năm trước đây, điều này có thể đúng. Để kết nối được với khách hàng, bạn cần có một địa điểm để bán, dễ dàng tốn của bạn từ 10 đến 20 triệu đồng một tháng.

Ngày nay, sự mạo hiểm trong việc kinh doanh online, bán hàng và kiếm tiền online đã giảm sút đi rất nhiều, chẳng cần cửa hàng, bạn cũng có thể hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả.

5. “Kiếm tiền trên online tốn nhiều thời gian”

SAI HOÀN TOÀN. Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và kiếm traffic về website có thể khiến bạn mất nhiều thời gian, nhưng nó là một phần của hành trình. Nhiều người đổ lỗi cho sự bận rộn, ấp ủ kinh doanh online nhưng mãi chưa bắt đầu, vậy có thể người đó chưa đủ đam mê chưa thực sự muốn làm mà thôi.

Mỗi ngày thêm 1 tiếng, đồng nghĩa với 365 tiếng 1 năm, bằng khoảng 9 tuần làm việc. Trong 9 tuần này bạn sẽ đạt được những gì?

6. “Để bán hàng online thành công rất khó?”

Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nó phụ thuộc nhiều vào việc bạn hành động thế nào, thị trường ngách bạn chọn là gì, và cách tiếp cận với chúng. Có những người may mắn thành công ngay lập tức chỉ sau 1 tháng với kênh Youtube, nhưng cũng có những người vật lộn hàng năm trời để tạo ra thêm lợi nhuận.

Sự khó trong kinh doanh online có hay không phụ thuộc hoàn toàn vào kiến thức, tầm nhìn, và độ nhạy bén của bạn.

Bài viết liên quan

Các hình thức khuyến mãi trong hoạt động Marketing hiệu quả

Nội dung chính I. Các hình thức khuyến mãi trong marketing phổ biến 1. Giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho 2. Tặng voucher giảm giá cho khách hàng thân thiết 3. Khuyến mãi vào những ngày lễ đặc biệt 4. Bốc thăm trúng thưởng 5. Chương trình tri ân khách hàng 6. Thẻ […]

Xem thêm

Phần 8: Các mô hình kinh doanh và kiếm tiền online tại Việt Nam

Nội dung chính 1. Kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử 2. Kinh doanh theo mô hình Cộng Tác Viên 3. Kinh doanh online thông qua sức mạnh Facebook Để Kinh Doanh Online Hiệu Quả Kinh doanh Online tại Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày. Ở phần 8 này, […]

Xem thêm

Phần 7: Quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu

Để bán hàng online hiệu quả, các phần trên thôi là chưa đủ, khi xác định kinh doanh một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ đầu. Phong cách làm việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn đạt được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản […]

Xem thêm

Phần 6: Digital Marketing công đoạn quan trọng nhất

Nội dung chính 1. Không chỉ bán, hãy là người chia sẻ. 2. Omnichannel đang là xu hướng. 3. Video đang là xu thế. 4. Đầu tư cho Visual Marketing. 5. Chatbot – Hãy bắt kịp xu hướng. 6. Sử dụng sức mạnh của Email Marketing để biến khách truy cập thành người mua 7. […]

Xem thêm

Phần 5: Để bán được đơn hàng đầu tiên

Nội dung chính 1. Hệ thống dùng để thu hút sự chú ý 2. Hệ thống dùng để thu thập dữ liệu 3. Hệ thống dùng để bán hàng online 4. Kỹ năng quan trọng nhất của người làm chủ 5. Feedback quan trọng hơn bán được hàng 6. Xây dựng khách hàng tiềm năng […]

Xem thêm