So sánh ưu và nhược điểm của các sàn TMĐT

Nội dung chính

  • Bán hàng trên Shopee
  • Bán hàng online trên Lazada
  • Bán hàng online trên Tiki
  • Bán hàng trên Sendo

Bán hàng trên Shopee

Shopee là một trong những sàn TMĐT mới xuất hiện nhưng đã gây được nhiều tiếng vang đối với thị trường.

Ưu điểm

  • Thủ tục đăng ký đơn giản, người bán không phải xuất trình giấy tờ, chỉ cần đăng ký một tài khoản, tạo gian hàng và bắt đầu bán thôi.
  • Người mua có thể chat trực tiếp với người bán từ đó dễ trao đổi thương lượng hơn, thuyết phục được người tiêu dùng hơn, có thể cá nhân hóa được với từng khách hàng.
  • Thời gian ship nhanh
  • Vẫn có thể giảm giá sâu mà không lo bị phạt

Nhược điểm

  • Do thủ tục đăng ký đơn giản nên nhiều người có thể rao bán sản phẩm như bạn nhưng chất lượng không bằng và vẫn bán với giá như thế. Có thể bị giả mạo để kiếm lời.
  • Tỷ lệ cạnh tranh lớn.
  • Người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm do không được kiểm duyệt của Shopee
  • Thời gian ship nhanh nên phí ship cao, nhiều khi người tiêu dùng cũng phân vân mua bởi nếu tính cả phí ship vào thì giá thậm trí còn đắt hơn ở những sàn khác.

Bán hàng online trên Lazada

Lazada là sàn thương mại điện tử được giới bán hàng cũng như người mua hàng đánh giá cao  hiện nay với hệ thống mua bán online vô cùng lớn và chuyên nghiệp.

Ưu điểm

  • Thương hiệu uy tín: Hầu hết các sản phẩm được rao bán trên Lazada đều được người tiêu dùng tin tưởng và chấp nhận. Tại sao lại có điều này, đó là vì mỗi người bán khi muốn mở gian hàng trên sàn TMĐT này đều phải xuất trình một số loại giấy tờ như giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng, giấy phép hoạt động của công ty, đối với chủ shop quần áo thì phải xuất trình CMTND và số tài khoản ngân hàng.
  • Support Lazada: Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực tốt, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình. Sau khi tạo gian hàng trên Lazada bạn gần như không phải làm bất cứ việc gì khác, tất cả những công việc liên quan đến giao tiếp với khách hàng, quảng cáo đều được Lazada hỗ trợ bạn làm hết. Có chăng bạn chỉ can thiệp đến việc đưa ra một số các chương trình giảm giá cho riêng sản phẩm của bạn hay giải quyết các thắc mắc của khách hàng trong trường hợp nhân viên cả Lazada không giải quyết được.
  • Quảng cáo: Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn tiến hành những chương trình quảng cáo khủng trên hầu hết các phương tiện đặc biệt là Google giúp thu hút nhiều lượng khách hàng hơn cũng như giúp sản phẩm của bạn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Và đặc biệt đối với những chương trình quảng cáo này bạn không hoàn toàn không mất phí mà vẫn có được nhiều khách hàng hơn.
  • Giao hàng: Lazada luôn cung cấp dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn nhưng trong trường hợp bạn muốn tự giao hàng cũng không vấn đề gì cả. Ưu đãi về chính sách giao hàng của Lazada cũng rất có lợi cho cả người bán và người mua, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn hơn.

Nhược điểm

  • Là công ty nước ngoài nên thủ tục đăng ký online khá phức tạp, điều khoản khắt khe và phải cung cấp đầy đủ các giấy phép kinh doanh.
  • Lazada chỉ tập trung các chính sách ưu đãi, marketing cho toàn bộ sản phẩm chứ không cá nhân hóa được cho từng đối tượng khách hàng.
  • Thời gian giao hàng lâu, trung bình người mua phải đợi từ 2 ngày đến 1 tuần mới nhận được đơn đặt hàng.
  • Lazada chủ yếu tập trung cho người mua nên đôi khi người bán khá thụ động, không chủ động được nhiều nên khó có thể phát triển, mở rộng.

Bán hàng online trên Tiki

Tiki trước đây được thành lập là sàn TMĐT chuyên bán sách, nhưng một vài năm trở ại đây, thương hiệu này mở rộng cho phép bán cả những chủng loại sản phẩm khác.

Ưu điểm

  • Các gian hàng được kiểm định kỹ lưỡng về nguồn gốc, chất lượng, đảm bảo chính hãng và được lưu thông trên thị trường
  • Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
  • Thế mạnh của  sàn này là sách nên mặt hàng này được chiết khấu khá cao từ 30 – 35%
  • Chính sách giao hàng ưu đãi, giao hàng miễn phí những đơn hàng từ 150k trở lên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và 250k trở lên đối với địa bàn các tỉnh khác.
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Nhược điểm

  • Mặt hàng còn ít, chưa đa dạng
  • Thời gian giao hàng lâu, nhất là đối với người miền Bắc, thời gian trung bình khoảng từ 6 – 10 ngày, gây khó khăn cho người mua.
  • Do Tiki giới hạn lượng hàng nhập nên phải kiểm soát được lượng hàng bán ra.

Bán hàng trên Sendo

Sendo do Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ thành viên của FPT gây dựng và phát triển với 80.000 gian hàng và hơn 3.000.000 sản phẩm. Hiện nay Sendo cũng được xếp vào top những sàn thương mại điện tử thu hút nhiều khách hàng nhất.

Ưu điểm

  • Là sàn thương mại điện tử uy tín một phần nhờ vào thương hiệu FPT.
  • Phát triển mạnh mẽ về mảng thời trang và phi công nghệ
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt
  • Thái độ phục vụ tốt
  • Chính sách đổi trả hàng thuận lợi

Nhược điểm

  • Miễn phí mở gian hàng nhưng lại bán các gói marketing mà không biết sử dụng có hiệu quả hay không.
  • Chính sách giao hàng vẫn gây khó khăn cho cả người mua và người bán.
  • Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Tỷ lệ đơn hàng bị hoàn khá cao khoảng 20%. Tình trạng này do cơ chế quản lý các đơn hàng do có nhiều đơn hàng ảo.

Bài viết liên quan

[Ebook] Tuyệt chiêu bùng nổ 300% doanh số với bí kíp bán hàng trên Shopee thượng thừa

Shopee được xem là một trong những sàn Thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong những năm trở lại đây. Tính đến năm 2019, lượng truy cập vào Shopee lên tới 33,6 triệu người/ tháng và liên tục đứng top 1 ứng dụng thương mại điện tử được dùng nhiều nhất năm 2019 theo […]

Xem thêm

Hướng dẫn cách bán hàng trên shopee hiệu quả – Trở thành Shop Yêu Thích

Nội dung chính 1. Thường xuyên Online 2. Xây dựng thương hiệu riêng 3. Đầu tư về mặt nội dung 4. Sản phẩm nên có ảnh thực tế 5. Live stream thường xuyên 6. Đẩy sản phẩm trên Shopee 7. Chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội 8. Tham gia các chương trình khuyến […]

Xem thêm

8 Cách Giúp Tăng Đơn Hàng Trên Shopee

Nội dung chính 1. MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA TIÊU ĐỀ SẢN PHẨM VỚI NGÀNH HÀNG SẢN PHẨM 2. CHÚ Ý ĐẾN NHỮNG TỪ KHÓA CẤP 2 ( TỪ KHÓA NGÁCH) 3. THÊM CÁC TỪ KHÓA HOT VÀO TIÊU ĐỀ CHÍNH 4. TIÊU ĐỀ ĐUÔI CÔNG HAY ĐUÔI GÀ 5. CÁCH DÙNG DẤU CÁCH ( KHOẢNG […]

Xem thêm

Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee hiệu quả từ A-Z (cập nhật 2020)

Nội dung chính Shopee là gì? Lý do bạn nên bán hàng trên Shopee là gì? Bán hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí Bán hàng trên Shopee bạn sẽ được hỗ trợ chu đáo Shopee đang là sàn TMĐT đứng đầu Việt Nam (tính đến đầu năm 2020) Shopee có cộng đồng hỗ […]

Xem thêm

Hướng dẫn kéo traffic Shopee chi tiết từ A-Z

Nội dung chính 1. Traffic Shopee là gì? Lợi ích khi shop có lượng traffic “ngon” 2. Tăng traffic sàn theo cách bền vững 3. Hướng dẫn kéo traffic Shopee chi tiết 3.1 Traffic nội sàn 1. Tối ưu mô tả shop 2. Tối ưu mô tả sản phẩm 3. Kéo traffic tự nhiên (0 […]

Xem thêm